Những Gì Còn Lại

Summer pop-up: Những Gì Còn Lại

Thời gian: 15.07.2022 — 17.09.2022
Địa điểm: Sàn Art
Millennium Masteri
Unit B6.17 & B6.16
132 Bến Vân Đồn, P. 6, Q. 4,
Ho Chi Minh City, Vietnam
(vào từ cổng Nguyễn Hữu Hào)
Không tốn phí vào cửa

Đọc thêm về triển lãm tại đây 

Quy tụ sự góp mặt của bốn nghệ sĩ Quỳnh Đông, Bảo Vương, Nguyễn Phương Kiều Anh Phan Anh, ‘Những Gì Còn Lại’ nhìn lại những điểm giao thoa của chân dung và ký ức. Triển lãm khám phá diện mạo mà chân dung đương đại có thể có trong thế kỷ 20 và cách mà thể loại hình ảnh này chuyển dịch từ sự mô phỏng đơn thuần sang khao khát tái sáng tác câu chuyện của những người khác và bằng việc mở rộng bản thân. Vượt trên tất cả những loại hình nghệ thuật khác, chân dung có một mối liên hệ độc đáo với khái niệm về sự giống, giải thích xu hướng của chúng ta là quan sát nó như một sự thay thế cho bằng chứng và sự thực về một con người, xã hội hoặc thời đại bị đóng băng trong thời gian. Nhưng bỏ qua tính chính xác, tác phẩm chân dung vẫn luôn được dàn xếp bởi thôi thúc chủ quan của người nghệ sĩ và bối cảnh sản xuất ra nó. Điều này đặc biệt xác đáng trong thời đại chúng ta nơi một loạt các yếu tố quyết định đã thay đổi toàn bộ diện mạo của thể loại này, thúc đầy nghệ sĩ hoàn toàn chấp nhận bản chất hư cấu và cá nhân của tác phẩm. Erwin Panofsky mô tả nhiệm vụ của người nghệ sĩ làm ra các tác phẩm chân dung là làm nổi bật những phẩm chất độc đáo của chủ thể, cách chủ thể trở nên khác biệt và độc lập, đồng thời bộc lộ những đặc điểm chung của chủ thể với phần còn lại của nhân loại. Tương tự như vậy, bốn nghệ sĩ trong triển lãm lần này đã chọn việc tỏ lòng thành kính đối với gia đình và xuất thân của bản thân như điểm khởi đầu, va đập vào những điều tra rộng lớn hơn về những ký ức đã được chuyển giao, trưởng thành trong một thế giới hậu chiến, khám phá căn tính lưu vong và pha trộn, hoặc những thần thoại của đấng sinh thành.Các nghệ sĩ trong triển lãm đều thuộc “thế hệ sinh sau đẻ muộn”, với những câu chuyện gia đình mà họ được nghe kể lại và đã trở thành một phần không thể thiếu đối với họ. Những câu chuyện – dù là về sự mất mát, tổn thương, tình yêu hay sự kiên cường – đều trở thành những ký ức của chính họ, một “mối liên hệ sống” với quá khứ. Họ điều tra những điểm tương đồng, sự liên kết và những đứt gãy giữa các thế hệ, và bằng việc tái sáng tác những chân dung này, họ tự khắc ghi mình vào di sản của gia đình. Mặc dù những hành vi sáng tạo như thế không quá mới mẻ, điều cần ghi nhận ở đây là sự từ chối phản-ký ức một hồi đáp rõ ràng dứt khoát, mà thay vào đó là đưa ra những tường thuật bỏ ngỏ phản ánh thế giới toàn cầu bị phân mảnh, đa tầng và liên lục biến đổi của chúng ta. Trong không gian trưng bày của những hình ảnh ảo mộng này, các dấu tích không chỉ ám chỉ đến sự thức tỉnh người chết hay quá khứ, mà chúng còn ám chỉ đến hành vi sáng tạo trong việc tạo ra những trần thuật đa hợp của những mảnh sự thật, hư cấu, và thần thoại.

 

  • Nghệ sĩ: Quỳnh Đông, Bảo Vương, Nguyễn Phương Kiều Anh, Phan Anh
  • Giám tuyển & Văn bản: Mary Lou David & Vicky
  • Dịch văn bản: Chau Hoang
  • Điều phối & Thiết kế: Nguyen Phuong Anh
  • Sản xuất: Le Nhung
  • Truyền thông & Chương trình: Nhi Phan