Biography

Đạt Nguyễn là một nghệ sĩ chuyển động và thị giác. Anh từng thực hành nghệ thuật ở Hoa Kỳ trước khi trở về Việt Nam. Anh tốt nghiệp Cử Nhân Mỹ Thuật tại trường Đại Học Sam Houston State và đang hoàn thành bằng Thạc Sĩ Mỹ Thuật với trường Đại Học Utah.

Trong sự nghiệp biểu diễn của mình, anh đã từng làm việc và hợp tác với nhiều biên đạo múa nổi tiếng như Christian von Howard, Maurice Causey, Gerard Theoret, Lesley Telford, Daniel Clifton, Eric Handman, và Maya Gurantz. Năm 2013, anh vinh dự là một trong những thành viên chủ chốt đầu tiên của Nicolay Dance Works – một đoàn múa đương đại được sáng lập bởi biên đạo Dana Nicolay ở Texas.

Là một biên đạo, Đạt thường sử dụng cấu trúc chắp vá để làm tôn lên trải nghiệm nội tâm để từ đó phản chiếu danh tính phức tạp của mình. Đạt cũng tìm tòi và sử dụng các phương tiện/công nghệ thị giác, tiêu biểu là chụp hình và quay phim, để khám phá cấu trúc thực hành của chúng cũng như cách các yếu tố này có thể tương tác với chuyển động. Năm 2014, anh thành lập MotionVivid để đưa các nghiên cứu và thực hành của mình đến với các cộng đồng địa phương. Năm 2018, anh nhận lời mời lưu trú của Sugar Space Foundation và Salt Lake County Zoo, Arts, and Park Program. Các tác phẩm mang tính sân khấu của anh đã được trình diễn tại nhiều rạp hát và viện bảo tàng khắp nơi ở Hoa Kỳ, tiêu biểu có Lễ Hôi Múa Versatility (Colorado), rạp hát Jack Crystal, rạp hát The Tank (New York), Lễ Hội Biên Đạo Múa Small Plate (New Jersey), Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Đương Đại Utah, Lễ Hội Biên Đạo Múa Rocky Mountain, Lễ Hội Fringe Great Salt Lake (Utah), Lễ Hội Múa Múa Quốc Tế Bailando, Trung Tâm Nghệ Thuật Trình Diễn Jim & Nancy Gaertner (Texas), Không gian Trình Diễn và Phòng Tranh Highways (California), và Trung Tâm Nghệ Thuật Dibden (Vermont).

Những tác phẩm nhiếp ảnh của Đạt đã được in trên nhưng tờ báo và tạp chí lớn như tờ Salt Lake City Weekly, Daily Utah Chronicles, SLUG Magazine, The Utah Review, Front Row Reviewers Utah, loveDANCEmore, và PhotoVogue bởi Vogue Italia.

Nhà phê bình Les Roka của tờ The Utah Review đã đánh giá tác phẩm của anh là“gây ấn tượng sâu sắc ngay cả với những khán giả hiểu biết nhất và cấp tiến nhất để họ nhận ra rằng nhiều nghệ sĩ khác vẫn còn ở trong cái vỏ bọc văn hoá kì dị của chủ nghĩa tuyệt mỹ được tôn thờ ở Utah.” (https://www.theutahreview.com/two-examples-of-artistic-entrepreneurship-will-the- sheep-come-to-be-cleaned-the-wreath/)

Năm 2019, trước khi trở về Việt Nam, Đạt đồng sáng lập Lễ Hội Nghệ Thuật Queer Spectra tại thành phố Salt Lake. Lễ hội đã thu hút sự tham dự của nhiều nghệ sĩ LGBTQIA+ đến từ địa phương và quốc tế để triển lãm/trình diễn các tác phẩm nghệ thuật của họ và từ các tác phẩm đó mà đối thoại với khán giả về các vấn đề đương đại và bức thiết nhất của diễn luận LGBTQIA+. (http://queerspectra.com)

Hiện tại, anh đang tập trung nghiên cứu của mình vào mối quan hệ giữa sự trình diễn và “the spectacle” – một lí thuyết được phát triển bởi triết gia người Pháp Guy Debord để mổ xẻ và bóc tách sự bất bình đẳng và bất công trong xã hôi thông qua các phân tích về truyền thông, nghệ thuật, và giải trí đặt trong vòng luẩn quẩn của nền kinh tế tư bản.

Tham khảo:
http://motionvivid.com