Triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Nguyễn Thái Tuấn
Thời gian triển lãm: 01.03.2022 – 23.04.2022
Địa điểm: 195/14 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q.Bình Thạnh, HCMC.
Năm 2008, Nguyễn Thái Tuấn mở triển lãm cá nhân đầu tiên, trong đó anh chia sẻ các quan sát về thân phận con người thông qua loạt tác phẩm Tranh Đen. Gần như ngay lập tức, tranh của anh đã xuất hiện trên hàng loạt diễn đàn văn nghệ, hội họa, và các bài bình luận liên ngành về xã hội, chính trị.
[..] Cũng đúng lúc đó, 10 năm trước, Tuấn hợp tác với Sàn Art lần thứ hai, và sau đó triển lãm quốc tế ở nhiều nơi với loạt tác phẩm Di Sản trong đó anh “khám phá vai trò của người hùng và đao phủ trong lịch sử,” vẫn qua một loạt các nhân vật không tên được đặt trên bối cảnh tiêu điều, trong các căn phòng thuộc địa cũ kỹ, và dưới bầu trời “quê hương tan rã.” **
[…]
Các bộ tác phẩm của Tuấn, nhìn chung chia sẻ với nhau bầu khí quyển từ cách sử dụng màu sắc, ánh sáng, phân bổ không gian, đến sự hiện diện của những di tích đặc trưng và các cá nhân vô danh. Dưới góc độ kí hiệu học, các hình tượng – hành động lặp lại suốt các bộ tác phẩm của Tuấn như một mô-típ, chúng tồn tại vượt trên ngôn ngữ nói, đụng chạm đến nhiều giác quan khác nhau của người xem và từ đó tạo ra ý nghĩa. Tác giả, có khi đóng vai trò người thuật lại câu chuyện (trong bộ Tranh Đen), có khi là người vẽ ra câu truyện bằng các thủ pháp vừa có tính ấn tượng, vừa một chút hiện thực huyền ảo, cũng có khi tự sự ẩn dụ qua những linh hồn đen len lỏi từ quá khứ, quấn quít lấy hiện tại, hờ hững trước tương lai.
/trích văn luận giám tuyển của Vicky/
* tiêu đề Đợi ngày cạn gió được lấy ý tưởng từ bài thơ Những ngày cạn gió của Huy Tưởng.
** Bài viết của Stefano Harney cho triển lãm When Things Fall Apart: Critical Voices on the Radars tại Trapholtt, Đan Mạch