Lab 6: Mở cửa xưởng 1 & Workshop

Lab 6: Mở cửa xưởng 1 & Workshop với Fernanda Eugénio & Gustavo Ciríaco (Brazil)

Ngày 17 tháng 1, 2015 Sàn Art có hai sự kiện sau:

Từ 4 giờ chiều: Workshop với nghệ sĩ Fernanda Eugénio & Gustavo Ciríaco (Brazil)
Địa điểm: Sàn Art Laboratory, 40/18 Phạm Viết Chánh, P19, Q Bình Thạnh

Thực hành tại chỗ: diễn trình không gian

Workshop này là một bài giới thiệu về những thực hành nghệ thuật tại địa điểm chuyên biệt, vốn sử dụng không gian, vị trí, đặc điểm và tính chất của nó (dựa trên thói quen, kiến trúc, khuôn mẫu văn hoá và sự tuần hoàn) như là nền tảng sáng tạo cho những tác phẩm trình diễn. Mục đích là khám phá khu vực trung tâm của Tp. Hồ Chí Minh và tìm hiểu những ngữ cảnh văn hoá và xã hội của nó. Cùng với người tham gia, chúng ta sẽ làm những thực tập bao gồm dạo bộ, nghỉ chân và làm quen với không gian để đưa ra những ý tưởng trình diễn tuỳ theo đặc tính của những địa điểm đó.

Chương trình được tài trợ bởi Rio de Janeiro State Cultural Secretariat

Support | Apoio

 

Từ 17g30: Lab 6 Mở cửa xưởng
Địa điểm: STUDIO – Sàn Art Laboratory, 48/7 Phạm Viết Chánh, P19, Q Bình Thạnh

Phòng Thí Nghiệm Sàn Art – Phiên 6 vui mừng thông báo tới công chúng buổi mở cửa xưởng đầu tiên của ba nghệ sỹ Orawan Arunrak (Bangkok), Trần Tuấn (Huế), Tạ Minh Đức (Hà Nội) trong chương trình lưu trú 6 tháng tại thành phố Hồ Chí Minh. Là phần không thể thiếu của chương trình lưu trú sáng tác, ‘mở cửa xưởng’ giúp công chúng tận mắt thấy quá trình nghiên cứu và hé lộ các tư liệu khởi nguồn tạo cảm hứng cho nghệ sỹ.

Orawan Arunrak đi tới những nơi cô cho rằng thuộc về tất cả mọi người, ví dụ các ngôi đền của nhiều tín ngưỡng, công viên, bờ kè. Song song đó, cô đặt những câu hỏi tu từ cho người bộ hành để mường tượng một nơi mà họ muốn sở hữu, sau đó luồn bện hai thế giới suy tưởng lại với nhau. Thông qua đàm thoại, Orawan muốn vẽ nên khung cảnh mà sự chuyển đổi mau chóng trong tâm tưởng con người tạo thành. Tạ Minh Đức trình chiếu các trích đoạn video như ghi chép của anh về không gian sống và sự tương phản của nó với con người. Lần theo dòng nam tiến trong lịch sử người Việt, Đức khám phá mâu thuẫn giữa hành động tàn phá và nỗ lực phục hồi, vốn theo anh là cách con người kiểm soát thiên nhiên và tồn tại. Trần Tuấn thử nghiệm kĩ thuật dừng động (stop-motion) thông qua phương pháp in đồ họa. Anh tìm kiếm ý nghĩa trong chuyển động màu từ sáng đến tối: càng nhiều mảng màu chồng lên nhau, bản in sẽ càng có sắc độ mềm mại hơn. Đây là ẩn dụ tuyệt vời cho sự thay đổi của xã hội, từ chỗ mất mát trong quá khứ đến xu hướng tiêu thụ vô cảm, thực dụng hiện nay – liệu kỹ thuật in và màu sắc có thể kể câu chuyện đó một cách tự nhiên nhất?

Mời các bạn đến thăm và khám phá cùng nghệ sỹ.