Khả thể của Kiến trúc Tuyệt đối (Pier Vittorio Aureli, MIT Press, 2011)
Đề tài: Lý luận về hình thái kiến trúc trong quan hệ với đô thị hóa thời hậu hiện đại.
Thời gian: 15.02.2019 @14:00
Địa điểm: Sàn Art
Millennium Masteri
Văn phòng B6.16
132 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4,
Ho Chi Minh City, Vietnam
(vào cổng Nguyễn Hữu Hào)
- Hình thức: đọc và phân tích văn bản gốc và bản dịch tiếng Việt.
- Nội dung: Dẫn nhập và chương đầu tiên của quyển sách “Khả thể của Kiến trúc Tuyệt đối”- The Possibility of an Absolute Architecture, của tác giả Pier Vittorio Aureli (MIT Press, 2011).
- Chủ trì: Kiến trúc sư Nguyễn Anh Cường.
- Bản dịch tiếng Việt: Kiến trúc sư Đậu Sỹ Nghĩa và Kiến trúc sư Võ Duy Kim
Giới thiệu:
“Kiến trúc đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, mỉa mai thay, tính đại chúng ngày càng nhân rộng này lại tỉ lệ nghịch với cảm giác lớn dần về bất lực chính trị và sự vỡ mộng văn hóa mà nhiều kiến trúc sư cảm nhận về những đóng góp thật sự của họ cho thế giới xây dựng. Trong tình trạng nghịch lý như vậy- và vượt lên trên hiện tượng “thành công” kiến trúc – cần đối diện và nhận thức về tính đại chúng của kiến trúc một cách phê phán. Để làm được điều đó, chúng ta cần đề cập nghiêm túc năng lực minh nhiên,văn hóa, xã hội mà kiến trúc sở hữu, năng lực kiến tạo biểu tượng thế giới qua các hình thái tiêu biểu của thực tế xây dựng. Ở mức này, vấn đề về hình thái, đúng vậy- việc chiến lược hóa cái tồn tại của kiến trúc, trở nên cốt yếu. Việc tạo dựng hình thái chính thế là một đề án kiến trúc hiện thực và hiệu quả.”
Tác phẩm Khả thể của kiến trúc tuyệt đối mong muốn định nghĩa kiến trúc đương đại trong tương quan với thể đối lập của nó – đô thị hóa (urbanisation). Không có lý luận kiến trúc quan trọng nào mà không đặt nó trong tương quan với đô thị, nhận xét này có thể áp dụng cho cả văn bản của Vitruvius, Alberti, Le Corbusier, hay Aldo Rossi, và cũng đúng với quyển sách mà chúng ta sẽ cùng xem xét. Kiến trúc, thành phố, đô thị và tự nhiên là những hoạt động xoay quanh hành vi sản xuất không gian (La production de l’espace) như cách gọi của triết gia mac xít Henri Lefebvre. Trong chương đầu tiên của quyển sách, Aureli phân tích sự hình thành và nguồn gốc nội tại của các khái niệm có tính đấu tranh nhưng không triệt tiêu này nhằm khoanh vùng và định nghĩa khái niệm “tính hình thái”, và “tính chính trị”. Hai khái niệm chủ đạo này giúp Aureli xây dựng tương quan của Hình thái kiến trúc trong Đô thị hóa, tức là cách đọc phê phán có tính chính trị về tri thức không gian của kiến trúc trong tiến trình sản xuất không gian ở thời tư bản muộn.
Workshop có mong muốn giới thiệu suy tưởng của nhà phê bình kiến trúc Pier Vittorio Aureli. Cách tiếp cận đa chiều, kinh viện, có phần nghiêm khắc của một trong những ngòi bút phê bình thú vị nhất hiện nay ở phương Tây. Nếu từ vài thập kỉ nay phong trào phê phán văn hóa hiện đại vốn không còn xa lạ, việc đặt vấn đề về kiến trúc, và đặc biệt là đô thị, vật thể không gian phức hợp choáng ngợp, cho ta những hình dung và liên tưởng cần thiết đối về môi trường sống đang diễn ra hàng ngày.
—
Tác giả:
Pier Vittorio Aureli, Rome 1973, là kiến trúc sư và lý thuyết gia. Ông tốt nghiệp kiến trúc tại IUAV, Venice. Ông giảng dạy tại trường Architectural Association ở London và là giáo sư thỉnh giảng tại Yale School of Architecture. Aureli tập trung nghiên cứu vào mối quan hệ giữa hình thái kiến trúc, lí thuyết chính trị và lịch sử đô thị. Tác giả của nhiều bài luận về kiến trúc và thành phố, ông xuất bản sách The Possibility of an Absolute Architecture (2011), The Project of Autonomy: Politics and Architecture within and against capitalism (2008).
—
Chủ trì workshop:
Nguyễn Anh Cường là kiến trúc sư-kĩ sư. Học tập và thực hành ở Pháp từ năm 2003-2017, từ năm 2018 anh thành lập và thực hành kiến trúc tại văn phòng Nhabe Scholae, Tp HCM.
—
Ảnh bìa: Rem Koolhaas, Madelon Vriesendorp
The City of the Captive Globe Project, New York, New York, Axonometric (1972)