Ngày nay, giám tuyển quốc tế, người viết và nhà sưu tập đang hướng đến Đông Nam Á với sự quan tâm đặc biệt. Tại Việt Nam, cộng đồng nghệ thuật chúng ta có chuẩn bị cho sự lưu tâm này? Để nhận biết, để chuẩn bị, chúng ta cần làm những gì và tại sao? ‘
San Art Laboratory Chuyên sâu’ là một chuỗi các cuộc nói chuyện về vấn đề này, khởi động bởi các diễn giả đặc biệt, và những câu hỏi, bình luận từ khán giả.
Tôi ghét giám tuyển và nhà buôn nghệ thuật. Họ lúc nào cũng muốn lấn át cách nhìn của tôi và thách thức cách tôi đánh giá tác phẩm cùa mình’ (Nghệ sĩ)
Giám tuyển nói chuyện: Lisa Boulet; Bà Trần Thị Huỳnh Nga; Zoe Butt |
Nhiều nghệ sĩ không chỉ riêng ở Việt Nam, mà khắp cả Châu Á, thường nói rằng họ không thích làm việc với giám tuyển và nhà buôn nghệ thuật, rằng họ không tin những người ấy có vai trò trong sự nghiệp làm nghệ thuật của họ. Thật không may là có nhiều kẻ mạo danh trong nghề thực sự lợi dụng các nghệ sĩ một cách đáng tiếc – tuy nhiên thật sự thì giám tuyển và nhà buôn nghệ thuật làm gì; vai trò và trách nhiệm của họ là gì và tại sao họ là những người đắc lực trong cộng đồng nghệ thuật? Họ nên mang đến những gì cho nghệ sĩ và lĩnh vực của họ? Bà Nga, Zoe Butt và Lisa Boulet chia sẻ kinh nghiệm của họ với tư cách là những người chuyên nghiệp làm việc với nghệ thuật đương đại, chia sẻ những chỉ dẫn thực dụng căn bản về những điều họ mong đợi ở nghệ sĩ nhằm giới thiệu tác phẩm của họ với trong nước và quốc tế. Họ sẽ diễn giải điều mà giám tuyển và nhà sưu tập tìm kiếm ở một nghệ sĩ, quá trình tư tưởng trong việc dựng nên một triển lãm và cách mà giá trị một tác phẩm được định đoạt và duy trì.